Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

[Alien series] Mèo Jones

Jones, biệt danh "Jonesy", là một chú mèo mướp vàng giống mèo châu Mỹ lông ngắn, được Ellen Ripley nuôi làm thú cưng trên tàu USCSS Nostromo. Dù được nuôi với mục đích chính là để kiểm soát loài gặm nhấm trên tàu, Jones cũng giúp phi hành đoàn thư giãn và giải trí trong chuyến du hành dài đằng đẵng.

Jones và Ripley là hai thành viên duy nhất sống sót sau khi tàu Nostromo chạm trán với xenomorph và bị phá hủy nhằm tiêu diệt con quái vật này.


Chủng tộc Mèo
Giới tính Đực
Màu mắt Xanh lá
Đặc điểm nổi bật Sống sót sau khi chạm trán xenomorph trên tàu Nostromo
Tình trạng Đã chết


Tóm tắt các lần xuất hiện

  • Trên tàu Nostromo


Do nhỏ và nhẹ nên Jone thoải mái ngủ chung cùng một khoang ngủ hypersleep với một trong các thành viên phi hành đoàn trong suốt cuộc hành trình dài của Nostromo. Khi lũ Alien bắt đầu rình rập các thành viên tàu thì nó lại có vẻ ít chú ý tới Jones và chú đã sống sót sau vụ việc không chút thương tích. Tuy nhiên, Jones lại gián tiếp chịu trách nhiệm về cái chết của Brett: khi Brett đuổi theo bắt Jones qua kho chứa hàng của tàu để tránh việc Jones vô tình kích hoạt các máy cảm biến chuyển động được phi hành đoàn dùng để săn Alien, chú mèo đã vô tình dẫn anh vào căn phòng nơi Alien đang trú ẩn. Jones đã chúng kiến Alien tha Brett vào ống thông khí.

Ripley sau đó đã tìm thấy Jones và đặt nó vào trong lồng. Trong phim, đã có thời điểm Ripley buộc phải bỏ Jones lại với lũ Alien, tuy nhiên dù bị phân tâm bởi con mèo, Xenomorph lại không tấn công nó. Jones sau đó đã phục hồi và được đưa vào trạng thái ngủ đông trên tàu Narcissus sau khi trốn thoát cùng Ripley.

  • Trên tàu Marion

Khi Narcissus cập bến tại Marion, Jones và Ripley được đánh thức từ giấc ngủ sâu bởi Hoop và phi hành đoàn của tàu và họ cũng đang trải qua một sự cố Xenomorph khác. Khi những người sống sót đã buộc phải xuống dưới LV-178 để thu hồi nguồn nhiên liệu thay thế cho tàu Narcissus, Jones ở lại trên tàu an toàn với đủ thực phẩm do Ripley để lại. Khi Ripley trở lại và được Hoop đưa trở lại vào giấc ngủ sâu hypersleep, Jones một lần nữa cuộn tròn ngủ bên trong cryotube của cô cho đến hết cuộc hành trình trở về Trái đất.

  • Trở lại Trái Đất

Ripley và Jones ở trong trạng thái ngủ sâu hypersleep trong 57 năm. Cuối cùng họ được cứu bởi một nhóm cứu hộ ngoài không gian và được đưa đến Trạm Gateway, nơi họ đã được đoàn tụ sau khi Ripley đã trải qua một cuộc kiểm tra y tế kỹ lưỡng. Mặc dù các con vật nuôi không được phép ở trên trạm, Jones là ngoại lệ do những gì đã xảy ra với Ripley khiến cô cần có người bầu bạn (đặc biệt là khi Jones đã trải qua mọi chuyện cùng cô). Khi Ripley bị tước danh hiệu phi hành gia của mình, cô và Jones đã chuyển đến một căn hộ trên Trái Đất. Khi Ripley đồng ý quay lại LV-426 lên tàu USS Sulaco, Jones ở lại trên Trái Đất. Trước khi cô chết trên Fiorina "Fury" 161, Ripley buồn bã nhận ra rằng Jones rất có thể đã chết trong thời gian cô đến và đi từ LV-426 trong hypersleep.


Hậu trường

Trong Alien, bốn con mèo đã được sử dụng để đóng Jones: cho các cảnh ôm, kêu, di chuyển, vv...

Ban đầu, trong cảnh công viên tại Trạm Gateway trong phiên bản đặc biệt của Aliens, Jones đang rình một con chim giả đang nhảy giữa đống lá rụng và rồi vồ vào con chim sau đó va vào tường. Ripley sau đó gọi Jones "Dumbshit" và Jones lùi lại khỏi bức tường đầy bối rối. Cảnh này có thể đã bị cắt giảm do đoàn làm phim không thể khiến con mèo nhảy vào bức tường.


Ngoài lề

● Jones có thể được tham khảo từ hình tượng truyền thống của một "con mèo trên tàu", khi thú vật được mang lên tàu biển để săn chuột và sâu bọ khác trên tàu.

● rong phiên bản tiểu thuyết của Aliens, một số đoạn ngắn đã được viết từ góc nhìn của Jones.

● Jones xuất hiện trong video game Aliens: Colonial Marines, như một quả trứng Phục sinh trên bản đồ đa người chơi Survivor "Nostromo" (phát hành như một phần của bản đồ phim gói DLC). Khi chơi trên bản đồ này, người chơi nếu chú ý có thể nhìn thấy con mèo chạy giữa các ống thông gió của tàu. Jones cũng có thể thấy được trên hệ thống theo dõi chuyển động là một dấu chấm màu đỏ, mà thường dùng để lần theo kẻ thù (mặc dù chỉ khi bạn có thể nhìn thấy Jones chạy từ một ống thông khí này sang ống khác bạn mới thấy Jones trên hệ thống này). Tuy nhiên sự xuất hiện của Jones trong Aliens: Colonial Marines là không chính thống do nó xuất hiện trên một bản đồ đa người chơi.

● Trong Alien: Isolation, trước khi gặp Axel ở bến đỗ Sevastopol Spaceflight, người chơi có thể vào một căn phòng ở bên phải bên trong có thể nghe được tiếng mèo kêu meo meo. Đây có thể là một sự kiện để nhắc tới Jones.

● Jones cũng có thể coi là xuất hiện nhiều lần trong Halo; nhà phát triển Halo Bungie đã thừa nhận lấy cảm hứng cho các trò chơi của họ từ các phiên bản games, truyện... Aliens và đặc biệt là từ chính bộ phim.

● Jones cũng có thể coi là xuất hiện trong World of Warcraft. Nó có thể được tìm thấy ở Dalaran trong quán trọ Legerdemain thoải mái nghỉ ngơi khi bạn đi cầu thang lên tầng hai. Rất nhiều thủy quân lục chiến khác trong Aliens cũng xuất hiện rải rác trong suốt trò chơi này.

● Một con mèo trông giống Jones đã xuất hiện trong Aliens: Infestation, nhảy ra khỏi một lỗ thông hơi trên tàu USS Sulaco.

● Nhà phê bình phim Anne Billson xuất bản một cuốn e-book miễn phí mang tên "My Day by Jones: A Cat's-Eye View of Alien".

● Trong Aliens, do một con mèo khác đã được sử dụng, Jones lớn hơn đáng kể so với trong Alien.


Các lần xuất hiện

► Chính thức
Alien (phim/tiểu thuyết/truyện tranh)

Aliens (phim/tiểu thuyết)

Alien3 (tiểu thuyết) (chỉ được nhắc đến)

Alien Resurrection (tiểu thuyết) (chỉ được nhắc đến)

Alien: Out of the Shadows

Alien: River of Pain

► Không chính thức
Aliens: Colonial Marines (chỉ có trong chế độ nhiều người chơi)

• Nguồn: Wikia • Dịch: Kei • Trình bày: Kei
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sử dụng bài viết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Criminal Minds] Nội dung mùa 1

Criminal Minds Mùa 1 Mùa 1 Quốc gia sản xuất Mỹ Số tập 22 Phát sóng Thời gian chiếu 22.10.2005 - 10.05.2006 Kênh chiếu CBS Mùa một của Crimi...