Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Dàn diễn viên Star Wars: Ngày ấy – Bây giờ


Dàn diễn viên Star Wars: Ngày ấy – Bây giờ 

Đã gần bốn thập kỉ đi qua từ ngày bộ phim Star Wars đầu tiên ra rạp, vào thời điểm này, người hâm mộ trên khắp thế giới đang nô nức mua cho được tấm vé xem Episode VII. Có lẽ bộ phim này đã “đánh thức” điều gì đó trong lòng mỗi người hâm mộ, mang đến một “niềm hy vọng mới”. Cho dù vì lý do đi nữa, thì các nhân vật ở thiên hà xa xôi kia, và các diễn viên đã thổi hồn vào đó vẫn là những tượng đài lịch sử không thể nào quên.

Harrison Ford (Han Solo)


Harrison Ford vào vai anh chàng phi công mồm mép, một “gã sống thực tế”, Han Solo. Sau lần xuất hiện đầu tiên trong A New Hope (1977), Han Solo còn có mặt trong hai phần nữa của bộ ba phim gốc,  The Empire Strikes Back (1980) và Return of the Jedi (1983). Và trong  Star Wars: Episode VII - The Force Awakens (2015), Ford sẽ một lần nữa xuất hiện trong vai Han Solo. Có điều, suốt thời gian qua, ông đã làm gì?




Sau khi tham gia vào Liên minh phiến loạn năm 1977, Harrison Ford đã có một quãng thời gian vô cùng bận rộn. Ông tham gia trong gần 50 bộ phim cả truyền hình lẫn điện ảnh, và chưa từng bao giờ nghỉ quá 2 năm sau mỗi dự án phim. Được biết đến nhiều hơn cả là chuỗi phim Indiana Jones, Blade Runner, và The Fugitive, Ford còn từng được đề cử giải Oscar cho vai diễn trong Witness.

Mark Hamill (Luke Skywalker)


Mark Hamill vào vai Luke Skywalker, một nông dân kiếm tốn tại Tatooine, hoàn toàn không hay biết đến việc mình chính là đứa con thất lạc lâu ngày của Darth Vader. Tất cả mọi chuyện đều thay đổi khi Luke mua C-3PO và R2-D2, gặp gỡ meets Obi-Wan Kenobi, và biết số phận được chọn trở thành một bậc thầy Jedi của mình.



Mark Hamill có gần 277 vai diễn trong suốt thời gian qua; phần lớn trong đó là từ các sản phẩm trò chơi điện tử và chương trình hoạt hình ít tên tuổi. Tuy nhiên, cũng phải nói đến việc ông từng lồng tiếng cho nhân vật Joker trong rất nhiều các sản phẩm trò chơi điện tử về Batman của DC Comics. Ông cũng sẽ trở lại với vai Luke trong The Force Awakens.

Carrie Fisher (Công chúa Leia)

Carrie Fisher vào vai Công chúa Leia của hành tinh Alderaan. Có quan hệ máu mủ với Luke và từng là người yêu của Han, Leia có lẽ được biết đến nhiều nhất với mái tóc màu nâu buộc túm, thắt bím và bộ bikini kim loại ánh vàng trong Return of the Jedi.

Nhờ vào sự thành công vang dội của Star Wars, Carrie Fisher khá bận rộn với các vai khách mời trong vai chính bà. Bà còn tham gia đóng một vài phim khá quen thuộc với bạn như Family Guy, Hannah and Her Sisters, Charlie's Angels: Full Throttle, và When Harry Met Sally...Carrie qua đời vào tháng 12 năm  2016 để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng người hâm mộ.

Jake Lloyd (Anakin Skywalker)

Jake Lloyd vào vai cậu bé Anakin Skywalker trong Star Wars: Episode I - The Phantom Menace. Anakin là cậu bé nô lệ 9 tuổi, giành được tự do nhờ đua thắng trong cuộc đua tàu bay. Cậu là một phi công tài năng, một kĩ sư tương lai triển vọng, cậu còn tự chế được C-3PO. Không có gì lạ khi Qui-Gon Jinn đinh ninh rằng cậu chính là người được chọn!

Trước Star Wars, Jake Lloyd từng xuất hiện trong Jingle All the Way, Unhook the Stars, và ER. Sau Star Wars, anh tham gia Madison, và lồng tiếng cho rất nhiều các sản phẩm game của Star Wars, để rồi bị bắt giữ do lái xe sai luật và chống đối người thi hành công vụ.

Alec Guinness (Ben Obi-Wan Kenobi)

Alec Guinness vào vai Ben "Obi-Wan" Kenobi trong cả ba phần của bộ ba Star Wars nguyên bản. Trước đó, ông còn xuất hiện trong vô số các phim nổi tiếng khác như  The Bridge on the River Kwai, Oliver Twist, Last Holiday, và Lawrence of Arabia (với vai diễn mang về giải Oscar). Có thể nói ông là tên tuổi lớn, mang thêm sức mạnh cho Star Wars.

Dựa vào bản hợp đồng vai diễn trong Star Wars (0.45% doanh thu của phim), Guinness nhẹ nhàng trở thành một đại gia trong những năm sau này. Mặc dù vậy, càng sau này, ông càng tỏ ra ghét bỏ thế hệ trẻ, những người chỉ biết gắn liền tên tuổi ông với Obi-Wan. Bày tỏ điều này, ông đã không ít lớn chê bai Star Wars trong những năm cuối đời, thậm chí có lần ông còn nói mình đã yêu cầu George Lucas giết nhân vật Obi-Wan bởi vì ông không chịu nổi những lời thoại sáo rỗng của nhân vật này nữa. Alec Guinness qua đời ngày 15 tháng 8 năm 2000, ở tuổi 86.

Ewan McGregor (Obi-Wan Kenobi)

Ewan McGregor vào vai Obi-Wan Kenobi trong ba phần đầu nhưng được làm sau của Star Wars. Trước Star Wars: Episode I, Ewan McGregory đã khá nổi tiếng với các vai trong Trainspotting và Emma. Sau Phantom Menace, tên tuổi anh lại càng nổi tiếng hơn…

Sau of Obi-Wan Kenobi, Ewan McGregor nhận được hàng loạt các vai lớn trong Moulin Rouge!, Big Fish, I Love You Phillip Morris, Angels & Demons, và Salmon Fishing and the Yemen. Anh đã hai lần được đề cử giải Quả cầu vàng cho Nam diễn viên xuất sắc trong dòng phim âm nhạc hoặc hài.

Liam Neeson (Qui-Gon Jinn)

Liam Neeson và vai thầy của Obi-Wan, Qui-Gon Jinn,trong  Star Wars: Episode I - The Phantom Menace. Trước đó, ông từng cùng Robert De Niro và Jeremy Irons tham gia The Mission, và vai chính trong Schindler's List của Stephen Spielberg.

Sau The Phantom Menace, Liam Neeson xuất hiện trong Gangs of New York, Love Actually, Batman Begins, bộ ba The Chronicles of Narnia, Clash of the Titans, The Dark Knight Rises,  và loạt phim Taken,… cùng vô số các phim khác. Ông đã được đề cử ba giải Quả cầu vàng, một giải của Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật Hoa Kỳ.

Anthony Daniels (C-3PO)

Nam diễn viên người Anh, Anthony Daniels vào vai con robot C-3PO trong cả 7 bộ phim Star Wars. Trên thực tế, ông vừa lồng tiếng vừa mặc bộ đồ bó xanh làm mẫu chuyển động cho nhân vật này, để có thể hóa thân thành con robot màu vàng như trong phim.

Anthony Daniels là một trong hai diễn viên duy nhất xuất hiện trong tất cả các bộ phim Star Wars. Điều nay cho ông một vị trí không giống ai, khi đã liên tục vào vai này hết lần này đến lần khác trong suốt 38 năm qua. Trong quãng thời gian giữa các phim chiếu rạp, ông vẫn vào vai C-3PO trong các sản phẩm khác của Star Wars, từ game đến hoạt hình đến chương trình truyền hình. Nhưng ông vẫn dành thời gian tham gia vào một số các bộ phim khác trong hình dạng người thật của mình như: : Dirigible Days, Doctors, và Square Deal,….

Billy Dee Williams (Lando Calrissian)


Billy Dee Williams vào vai Lando Calrissian trong The Empire Strikes Back và Return of the Jedi. Lado là người chịu trách nhiệm quản lý Thành phố Mây, và đã bán đứng Han Solo để ngăn Đế chế khỏi thâu tóm thành phố. Nhưng vì lương tâm không cho phép mà cuối cùng ông cũng thay đổi quyết định.

Sau Return of the Jedi, Billy Dee Williams tiếp tục tham gia vào các phần spin-off của Star Wars, cũng như tham gia nhiều bộ phim và chương trình truyền hình, như Dynasty, Glee, General Hospital và NCIS. Ông còn vào vai Harvey Dent trong Batman của Tim Burton.

Kenny Baker (R2-D2)

Nam diễn viên người Anh, Kenny Baker, người cao có vỏn vẹn 112cm, đã vào vai chú robot đáng yêu R2-D2 trong cả 7 phim Star Wars. Baker từng là thành viên của đoàn xiếc, trong cách buổi biểu diễn trên sân băng, và cùng một bạn diễn khác tạo thành cặp đôi hài nổi tiếng một thời, Minitones, trước khi George Lucas mời ông hóa thân vào người đàn ông bên trong R2-D2.

Bên cạnh Star Wars, Kenny Baker còn xuất hiện trong nhiều bộ phim khác, như Amadeus, Time Bandits, Flash Gordon, ê-kíp sản xuất The Chronicles of Narnia của BBC, và and Jim Henson's Labyrinth. Trong Return of the Jedi, Baker vào vai Paploo the Ewok. Vợ ông cũng vào vai một Ewok khác trong phim này.

Peter Mayhew (Chewbacca)

Trong 5 bộ phim Star Wars, người bạn đồng hành trung thành của Han Solo, Chewie do diễn viên Anh-Mỹ, Peter Mayhem thủ vai. Mayhem có chiều cao đáng nể,  2m26, mà theo chính ông từng nói thì tất cả những việc ông phải làm để được nhận vai trong A New Hope đó là đứng dậy. Star Wars cũng là bộ phim đầu tiên Mayhem từng tham gia.

Bên cạnh Star Wars, Peter Mayhew còn vào vai Chewbacca trong Glee, The Muppet Show, Donny và Marie, cùng vô số các video ngắn khác. Ngoài ra, ông còn từng vào vai thợ máy trong bộ phim Terror năm 1978; vai khổng lồ trong bộ phim truyền hình Hazell năm 1979; “Kị sỹ cao kều” trong phim truyền hình 1981, Dark Towers; xác chết trong Yesterday Was a Lie năm 2008; chú Clyde trong bộ phim điện ảnh Killer Ink năm 2014.

Hayden Christensen (Anakin Skywalker)


Hayden Christensen vào vai Anakin Skywalker trong Star Wars: Episode II - Attack of the Clones và Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith. Đồng nghĩa với việc anh vào vai Darth Vader lúc trẻ, cũng là thời gian hắn bước vào con đường đen tối.

Trước khi vào vai Anakin Skywalker trong ba phần đầu của Star Wars, Hayden Christensen được biết đến với vai Jake Hill Conley trong bộ phim của Sofia Coppola, The Virgin Suicides. Sau Star Wars, anh vào vai kẻ xấu trong vô số các bộ phim bom tấn khác, như Jumper và  Awake.

Ian McDiarmid (Chúa tể Palpatine)

Chúa tể Palpatine, hay Thượng nghị sĩ Palpatine hay Chúa tể người Sith Darth Sidious, là biểu trưng của tội ác. Và bộ mặt độc ác biến dạng đó thuộc về nam diễn viên Scotland, Ian McDiarmid. Bên cạnh Star Wars, McDiarmid còn tham gia khong 40 phim khác, nhưng đó không phải là những thành tựu nổi tiếng của ông…


Ian McDiarmid là một cái tên xuất chúng trong giới kịch nghệ. Ông đã tham gia hàng trăng vở kịch của Shakespeare, bao gồm Hamlet, King Lear, The Tempest, và The Merchant of Venice, mang về cho ông vô số giải thưởng lớn nhỏ. Ông từng giành giải Tony năm 2006 cho Nam diễn viên kịch xuất sắn nhất, cho vở Faith Healer. Một điều thú vị đó là, vai diễn ông lão trong vở Seduced của Sam Shepard chính là lý do George Lucas mời ông đóng vai Chúa tể Palpatine.

David Prowse (Darth Vader)

Trong bộ ba Star Wars ban đầu, villain chính của phim, Darth Vader, do nam vận động viên thể hình và cử tạ người Anh, David Prowse diễn. Nhờ vào thân hình to lớn của mình Prowse từng vào vai con quái vật của Frankenstein trong Casino Royale, con quái vật người bò minotaur trong Doctor Who, và vệ sĩ của Alex, Julian, trong A Clockwork Orange. Được biết, chính vai Julian, đã khiến George Lucas để ý đến anh và cho anh lựa chọn vai Darth Vader hoặc Chewbacca.


David Prowse là người khoắc lên bộ giáp của Darth Vader nhưng James Earl Jones mới lại là người lồng tiếng nhân vật này. Có tin đồn rằng, Prowse từng cho rằng mình sẽ là người xuất hiện và thể hiện Vader khi chiếc mặt nạ đen bị tháo bỏ trong Return of the Jedi. Chính vì vậy mà ông đã có xích mích với George Lucas, khi nam diễn viên Sebastian Shaw được giao cho nhiệm vụ này. Sau Star Wars, Prowse gặp nhiều vấn đề sức khỏe, như suy khớp, tê liệt chân tay, và ung thư tiền liệt tuyến. Trước đó, ông từng có một quãng thời gian thành công với công việc huấn luyện viên cho các ngôi sao, bao gồm cả cho Christopher Reeve trong  Superman.

Frank Oz (Yoda)

Frank Oz là người điều khiển con rối cũng như lồng tiếng cho nhân vật Yoda, bậc thầy Jedi, trong ba bộ phim Star Wars ban đầu, và ba phần trước làm thêm sau đó. 

Ngoài việc điều khiển con rối Yoda, Frank Oz từng điều khiển Bert, Quái thú Bánh quy và Grover trong Sesame Street; Cô Piggy và Gấu Fozzie trong The Muppet Show.

Natalie Portman (Nữ hoàng Amidala/Padmé)


Natalie Portman vào vai Padmé Amidala trong ba phần đầu của Star Wars. Có nghĩa là cô vào vai người vợ quá cố của Darth Vader, mẹ của Luke và Leia. Mặc dù nhân vật của Portman qua đời ngay sau khi sinh, sự nghiệp của cô lại chấp cánh bay cao từ đó.

Sau vai nữ hoàng trong Star Wars, Natalie Portman như trở thành nữ hoàng của Hollywood, với một loạt các phim bom tấn, như V for Vendetta, Closer, Garden State, The Other Boleyn Girl, và  Black Swan (bộ phim mang về cho cô cả giải Oscar lẫn giải Quả Cầu vàng).

Ahmed Best (Jar Jar Binks)


Ahmed Best vào vai Jar Jar Binks, gã Gungan ngốc nghếc bị đuổi khỏi làng vì chính sự hậu đậu của mình. Bạn cẽ thể chỉ nhớ đến nhân vật này trong Episode I, nhưng thực chất Binks xuất hiện ở cả ba phần đầu của Star Wars. Sau nhiều chê trách về nhân vật này trong phần I, ở hai phần tiếp theo sự xuất hiện của Binks bị giảm đi nhiều, và nhất là ở Episode III nhân vật này chỉ xuất hiện thoáng quá với đúng một câu thoại.

Sau Star Wars, Ahmed Best phần lớn tham gia phim truyền hình dài tập, từ Cougar Town đến Robot Chicken.

Samuel L. Jackson (Mace Windu)

Giống như Alec Guinness, trước khi tham gia Star Wars, Samuel L. Jackson vốn đã là một ngôi sao lớn. Ông xuất hiện trong Jurassic Park, Pulp Fiction, Patriot Games, và Die Hard,… Bởi vậy nên, ông đã sẵn có kinh nghiệm vào vai người tốt trong bộ phim hành động, trước khi vào vai Bậc thầy Jedi của Hội đồng Tối cao.

Sau Star Wars, Samuel L. Jackson tham gia 2 bộ phimAvengers, 2 bộ phim Captain America, Coach Carter, The Incredibles, Django Unchained, Iron Man 2, và Kingsman: The Secret Service,… Theo Box Office Mojo, Jackson là diễn viên Hollywood được được trả lương cao nhất tính trong suốt chiều dài sự nghiệp.

Christopher Lee (Bá tước Dooku)

Ngài Christopher Frank Carandini Lee có lẽ từng đóng nhiều vai villain đáng nhớ hơn bất cứ diễn viên nào khác trong lịch sử. Ông vào vai Saruman trong Lord of the Rings và Hobbit, Scaramanga trong Jame Bonds, và Dracula trong vô số các phim từ thập niên 50 đến 70. Vậy nên, khi ông vào vai Bá tước Dooku trong Attack of the Clones và Revenge of the Sith, không có gì là lạ vì bậc thầy Jedi lầm lỗi quá hợp với ông.

Ngài Christopher Lee qua đời tháng 6 năm 2015, hưởng thọ 93 tuổi, với 278 vai diễn khác nhau và được Nữ hoàng phong tước Hiệp sĩ cho những cống hiến của ông trong lĩnh vực nghệ thuật.

James Earl Jones (lng tiếng Darth Vader)

David Prowse có thể là người mặc bộ giáp, nhưng James Earl Jones mới là người làm nên giọng nói đặc trưng làm nên tên tuổi Darth Vader. Trước A New Hope, Jones tham gia Dr. Strangelove, và giành một giải Tony và một Quả cầu vàng cho vai diễn trong The Great White Hope. Sau Star Wars, sự nghiệp của ông lại càng thêm sáng lạn.

Sau khi lồng tiếng Darth Vader, James Earl Jones giành giải Tony thứ hai cho vai trong Fencesand và ba giải Emmy trong Heat Wave, Gabriel's Fire, và Summer's End. Ông tham gia nhiều bộ phim như Field of Dreams, The Sandlot, và Patriot Games. Và sau gần 2 thập kỉ kể từ lúc lồng tiếng cho Darth Vader, ông được mời lồng tiếng cho Mufasa trong Lion King.

Jeremy Bulloch (Boba Fett)


Jeremy Bulloch thủ vai Boba Fett, một thợ săn tiền thưởng được Darth Vader thuê trong Star Wars: V và VI.

Bên cạnh vai Boba Fett trong Star Wars, Jeremy Bulloch (bên phải tấm hình) còn vào vai phụ tá của Q, Smithers, trong hai bộ phim James Bond của thập niên 80, OctopussyFor Your Eyes Only. Ông còn xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng của Anh như  Robin of SherwoodDoctor Who.

Warwick Davis (Wicket the Ewok)

Nam diễn viên người Anh, Warwick Davis mắc căn bệnh cột sống phát triển bất thường bẩm sinh, hệ lụy là ông trở thành một người lùn. Khi Davis 11 tuổi, Return of the Jedi thông báo tuyển mộ diễn viên dưới 1m2, ông lập tức nhân cơ hội tham gia dự tuyển và được giao cho vai Ewok. Tuy nhiên, khi diễn viên vào vai Ewok thủ lĩnh mắc bệnh, Davis đã được chọn vào vai Wicket.
Sau Return of the Jedi, Warwick Davis đã cả Giáo sư Filius Flitwick (chủ nhiệm nhà Ravenclaw) lẫn Griphook (goblin làm việc tại Gringotts) trong loạt phim Harry Potte. Ông cũng vào vai nhân vật chính trong Willow and the Leprechaun. Sau ba vai phụ trong The Phantom Menace, ông trở lại nhiều hơn trong The Force Returns.

Peter Cushing (Thống đốc Tarkin)

Peter Cushing vào vai Grand Moff Wilhuff Tarkin, vị Chỉ huy của Death Star trong Star Wars: Episode IV - A New Hope. Kẻ đã hủy diệt hành tinh Alderaan, kể cả sau khi Công chúa Leia trao cho hắn thông tin hắn muốn.
Bên cạnh vai Thống đốc Tarkin, Peter Cushing nổi tiếng với vai Victor Frankenstein và Van Helsing trong vố sộ các phim của Hammer thập niên 50,60,70. Nhờ đó mà ông trở thành bạn thân của Christopher Lee. Cushing còn từng vào vai Doctor trong Doctor Who and the Daleks và Daleks - Invasion Earth: 2150 A.D.  Ông qua đời tháng 8 năm 1994, hưởng thọ 81 tuổi.

Pernilla August (Shmi Skywalker)

Pernilla August vào vai Shmi Skywalker,  mẹ của Anakin, trong cả hai phần The Phantom Menace và Attack of the Clones. Là một nữ nô lệ, mang thai nhờ một dạng thụ thai không tỳ vết của thần lực, Shmi chỉ muốn con trai mình có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Pernilla August là nữ diễn viên, đạo diễn, biên kịch người Thụy Sỹ, đã nhiều lần cũng cộng tác với đạo diễn nổi tiếng người Thụy Sỹ, Ingmar Bergman. Bên cạnh Star Wars, bà nổi tiếng với Daybreak, The Best Intentions, và I Am Dina.

Temuera Morrison (Jango Fett)

Temuera Morrison vào vai thợ săn tiền thưởng Jango Fett trong Star Wars: Episode II - Attack of the Clones và Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith. Nhân vật này là một dạng “cha” của nhân vật Boba Fett và là nguồn gen cho đội quân Clone của Cộng hòa Galactic.
Ngoài Star Wars, nam diễn viên người New Zealand này còn được biết đến với các vai trong Once Were Warriors, Speed 2: Cruise Control, Green Lantern, và The Beautiful Country.

Người dịch: Kei

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Criminal Minds] Nội dung mùa 1

Criminal Minds Mùa 1 Mùa 1 Quốc gia sản xuất Mỹ Số tập 22 Phát sóng Thời gian chiếu 22.10.2005 - 10.05.2006 Kênh chiếu CBS Mùa một của Crimi...