Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

10 điều rút ra được từ tập mở màn của Arrow mùa 4

10 điều rút ra được từ tập mở màn của Arrow mùa 4

Mùa 3 của Arrow là nỗi thất vọng nặng nề với người xem. May thay, ít nhất nó cũng đã tháo nút được phần lớn những ấn giấu của nội dung, khiến cho mùa mới có nhiều đất phát triển hơn. Khi mà tập mở đầu được hứa hẹn sẽ mang đến một câu chuyện hoàn toàn mới, nó vẫn gặp phải không ít nghi ngại từ người xem. Nhưng có vẻ như Mũi tên Xanh của mùa 4 đã đập tan đi được những nghi ngại đó.

Bộ phim khởi điểm ở 5 tháng sau cái kết của mùa 4, với Oliver cùng Felicity đang tận hưởng cuộc sống tình yêu êm ấm của hai người, cho đến khi Thea và Laurel xuất hiện và cuốn họ vào cuộc phiêu lưu mới. Anh lập tức chạm chán những kẻ xấu mới và một thế  giới khác hơn nhiều so với lúc anh ra đi.

Những thay đổi của phim còn nằm cả trong cả kịch bản. Sau những phàn nàn về sự tăm tối của năm ngoái, bộ phim đã chuyển sang một lối tiếp cận sáng sủa hơn. Giọng điệu cùng sự tập trung đặc biệt vào ma thuật và những điều huyền bí tạo nên một luồng hơi thở hoàn toàn mới và bổ khuyết hoàn hảo cho sự thiếu hấp dẫn của phim.

Giờ đây, khi tập mở màn đã chính thức ra mắt, ta có thể nhìn thấy một cách rõ nét những thay đổi của mùa này. Mũi tên Xanh đã chính thức nhấn nút reset cho phim, với một nhịp điệu mới cùng những cảnh hồi tưởng khác xưa. Hãy cùng nhìn lại tập mở màn từ diện mạo các nhân vật cho đến các easter egg của phim.


10. Oliver hoàn toàn thỏa mãn với cuộc sống về hưu


Sau nhiều năm đấu tranh giành công lý, không có gì khó hiểu khi Oliver Queen muốn được nghỉ ngơi. Tập mở màn cho người xem thấy anh chạy bộ qua hàng cây ở Lian Yu, hoàn toàn thích nghi với cuộc sống ở vùng ngoại ô.

Oliver Queen này hoàn toàn điềm tĩnh và thư thái, anh không còn chạy trốn quá khứ nữa, thay vào đó anh chọn hướng tới tương lai. “Felicity Smoak, em hoàn toàn làm hư món trứng rồi,” bằng chất giọng bông đùa, anh cho người xem thấy được một Oliver tươi vui hơn hẳn trước kia. Anh thậm chí còn xóa bỏ hình xăm Shado trên vai, một biểu hiện rõ ràng nhất cho việc anh đã bước khỏi bóng đen quá khứ.

Dĩ nhiên, bộ phim không thể để Oliver ở mãi vùng ngoại ô mà hưởng lạc, nhưng nó cũng đủ để khởi đầu cho một mùa dài đấu tranh tâm tưởng của nhân vật này. Giờ chúng ta có được một người anh hùng sẵn sàng làm những gì phải làm nhưng trong thâm tâm luôn hướng tới một cuộc sống yên bình, hạnh phúc cùng Felicity. Sẽ là một hành trình thú vị khi anh cố hòa hợp hai mặt cuộc sống đó lại với nhau, nếu không muốn nói đến ngày sẽ có một mặt giành được phần thắng.


9. Felicity vẫn luôn thầm giúp đỡ 


Khi mà Oliver hạnh phúc tận hưởng cuộc sống gia đình, Felicity lại hoàn toàn ngược lại. Mặc dù cô rõ ràng là hạnh phúc với  cuộc sống gia đình và cố trở thành một bà vợ đảm đang, đây chắc chắn không phải thế giới cô thuộc về. Cô không còn là nhân vật ngây thơ ta bắt gặp của ba năm về trước, cuộc sống thường nhật này quá thiếu đi sự hưng phấn cô có được khi là một thành viên của Đội Mũi tên.

Khi trở lại với cuộc sống đối đầu với tội phạm, Oliver để ý thấy Felicity biết rất nhiều về các vụ án họ gặp phải. Anh nhanh chóng nhận ra rằng cô vẫn luôn giúp đỡ Đội Mũi tên từ phía sau. Anh điểm lại những cuộc du hành của họ trong khi cô giải thích về những lí do cô dùng để có thể rời đi và tìm đến bên máy tính của mình để giúp họ.

Điều này tạo ra một động thái mới đầy thú vị trong mối quan hệ của họ. Oliver không thật sự cảm thấy bị phản bội, nên nói là anh cảm thấy thất vọng khi điều họ muốn không phải là một. Mỗi một mối tình trên phim ảnh cần một ít nghịch cảnh trong nó, và đây có lẽ là khởi đầu của Olicity.

8. Vũ trụ của CW DC được mở rộng 


Vũ trụ của Arrow trước nay khá là mờ nhạt trong mắt DC. Nói ra thì các biên kịch của phim được phép sử dụng vô số những nhân vật ít quan trọng, ít liên kết hơn của DC và thi thoảng được ít nhiều động đến những nhân vật tầm cỡ hơn như Harley Quinn, nhưng cốt lõi là họ không được phép dùng đến những nhân vật đó.

Để bù đắp cho điều ngày, bộ phim đã làm hết sức có thể để hướng tới một thế giới rộng lớn hơn xung quanh Oliver mà lại không thật sự động đến nó. Điều này một lần nữa được thể hiện trong tập mở màn khi mà Tập đoàn Kord đóng vai tròng lớn trong nội dung phim. Ted Kord trước đây đã từng được nhắc đến và mặc dù gã chưa từng thật sự xuất hiện trong lốt Blue Beetle, đây vẫn là điều khiến người xem hài lòng và giúp làm mới thế giới của Oliver.

Điều bất ngờ nhất diễn ra trong đoạn hồi tưởng của Coast City. Hoàn toàn không báo trước, trong cảnh Oliver ngồi trong quán với Waller, một người đàn ông đã thoáng xuất hiện trên khung hùng với chiếc áo khoác phi công có gắn biển tên ‘Jordan.’ Và, Hal Jordan đã xuất hiện! Ta mới được thấy Hal Jordan trên phim! Đây có lẽ là tối đa những gì có thể có về Green Lantern trên phim nhưng chỉ một chút thế thôi cũng đã quá đủ thỏa mãn rồi.

7. Star City đang chết dần 


Dù cho có cái tên mới sáng bóc cùng tấm biển chào mới toanh, Star City đang trong tình trạng tồi tệ hơn bao giờ hết. Thành phố không có thị trưởng sau khi ba vị thị trưởng tiền nhiệm đều đã bị giết hoặc bị chỉ huy bởi những quan chức cấp cao, bao gồm cả cảnh sát trưởng Lance. Thế nhưng với việc gần như tất cả những vị lãnh đạo này đều bị giết ở giữa tập, có thể khẳng định rằng thành phố đang tiến thẳng vào con đường thảm hỏa.

Lance giải thích với Laurel về việc ga tàu mới sẽ là điểm thu hút khách du lịch nhưng ông không chắc liệu nó có làm được thế hay không. Ông cho rằng phần lớn người dân đều chỉ muốn rời đi, khi mà tội phạm bạo hành và thành phố luôn canh cánh trong cơn sợ hãi. Lance thậm chí còn đổ tội cho Oliver khi gây ra tất cả những điều này, mặc dù Oliver không phủ nhận điều này nhưng anh cũng nói thêm rằng hiện tại anh chỉ muốn giúp giải quyết tàn cục.

Thành phố hiện tại khá là giống với phiên bản của nó trong truyện và là một trong những bước đà cho quá trình biến đổi của Oliver. Những con người đó vẫn luôn khiến thành phố càng thêm đổ vỡ nhưng giờ thì Oliver một lần nữa nhận trách nhiệm ngăn chặn họ.


6. Đội Mũi tên mới sẽ tàn bạo hơn 


Với việc Oliver rời đi, Đội Mũi tên đã thay đổi diện mạo hoàn toàn. Diggle, cùng cái mũ giáp gớm ghiếc của anh, giờ là đội trưởng. Họ có một phong cách hoạt động mới, và không có gì ngạc nhiên khi Diggle không lấy gì làm hào hứng với sự trở lại của Oliver. Anh vẫn không hoàn toàn tin tưởng bạn mình sau vụ bắt cóc Lyla năm ngoái, và sự trở lại này làm anh lo lắng đến việc phá hỏng những gì họ xây dựng được trong đội.

Thea, giờ  hoạt động với bí danh Speedy, lại hào  hứng một cách kì lạ với cuộc sống đấu tranh với tội phạm, và hành động đánh đập mạnh tay của cô với Ghost cho thấy rõ ràng việc cô vẫn đang chịu ảnh hưởng từ hầm Lazarus. Laurel cũng đã thích nghi với cả đội và trở thành một thành viên đáng tin tưởng.

Nhìn một cách tổng thể, cả đội lúc này tàn bạo hơn trước. Ngoài màn đánh đập của Thea, Diggle có vẻ  tập trung vào việc tiêu diệt các Ghost với phong cách bắn trước tính sau của mình. Sau khi tập trung nhiều vào quá trình biến đổi, từ bỏ việc chỉ đơn thuần tìm giết kẻ xấu của Oliver, mong rằng bộ phim sẽ giành thời gian để nói về màn bạo lực mới của cả đội này.


5. Lance làm việc cho  H.I.V.E.


Cảnh sát trưởng Quentin Lance cũng có thể cho là trung tâm của Arrow. Ông giống như kim chỉ nam luôn cố hướng mọi người vào đúng con đường. Nhưng nếu người đàn ông có vẻ như hoàn toàn trong sạch này lại là kẻ ẩn mình trong bóng tối thì sao?

Rõ ràng là khi gia nhập H.I.V.E. Lance không biết mình đã dính vào điều gì. Ông phản đổi Damien Darhk về việc giết những người không cần thiết nhưng Darhk rõ ràng đã để ngoài tai. Yêu cầu ông tìm kiếm mọi thông tin về Mũi tên Xanh trong khi nhắc nhở ông không có lựa chọn nào khác, rõ ràng Darhk có ý hại gia đình ông nếu ông trái lệnh.

Sau khi Laurel dành từng nấy thời gian giấu diếm bố mình, đó sẽ là một cú thay đổi ngoạn mục khi giờ ông lại là người phải ra sức giấu cô. Mối quan hệ giữa hai cha con họ vẫn luôn tạo dấu ấn trong phim nhờ vào diễn xuất tài tình của Paul Blackthorne, giờ đây lại càng có cơ hội phát triển khi  có thêm xúc tác mới này.


4. Damien Darhk có thể sử dụng phép thuật


Có vẻ như hầm Lazarus đã mở ra lối đi hoàn toàn mới cho mùa phim này. Sau khi chứng kiến Damien Darhk suýt chút nữa giết người chỉ bằng cách chạm vào, Oliver nhanh chóng nhận ra ông ta không phải một metahuman, mà là có khả năng sử dụng phép thuật. Mặc dù ta vẫn còn đang thắc mắc làm sao Oliver biết được chuyện đó nhưng có vẻ như nghi ngờ của anh đã được chứng minh khi chúng ta thấy cảnh Darhk thực hiện một nghi thức gì đó với một bức tượng nhỏ, một con dao găm và máu của lão.

Mặc dù không cần đến phép thuật, Neal McDonough cũng đã khẳng định mình là một kẻ ác đáng gờm. Darhk không phí chút thời gian nào để ẩn trong bóng tối, còn phiên bản đạo mạo, áo mũ chỉnh tề mà điên loạn của ông thì gợi người xem nhớ đến vai diễn tuyệt vời trong Justified.

Màn trình diễn của ông được đánh bóng thêm bởi năng lực phép thuật bởi gã đàn ông có thể chặn đứng mũi tên chỉ bằng một cái phẩy tay hẳn phải ẩn chứa nhiều sợ hãi trong đó hơn nữa.


3. Quay trở lại Lian Yu


Tuy ban đầu trông cảnh hồi tưởng có vẻ giống như ở Coast City, với Oliver trải qua cơn đau biến anh trở thành Hood trong mùa 1, nhưng cuối cùng hóa ra lại không phải vậy.

Sau khi bị Amanda Waller đánh thuốc, Oliver bị ném khỏi máy bay, hướng thẳng xuống Lian Yu. Sau khi tiếp đất, với vô vàn câu hỏi còn bỏ ngỏ, Oliver lập tức bị đe dọa dưới nòng súng của một nhóm mới đến đang dùng hòn đảo làm căn cứ.

Không có quá nhiều điều xảy ra trong đoạn hồi tưởng và có quá nhiều việc đang diễn ra, nhưng có thể khẳng định rằng việc quay trở lại hòn đảo này là rất quan trọng. Nhất là khi các nhà sản xuất chương trình nói rằng anh không những sẽ tìm thấy tình yêu mới ở đây, đây cũng sẽ là nơi anh lần đầu đụng độ với phép thuật và những điều thần bí, những điều tạo nên anh của ngày hôm nay.


2. "Tôi là mũi tên xanh"


Trong khi cả thế giới còn đang tin rằng Roy Harper là Mũi tên, Oliver có cơ hội khởi đầu hoàn toàn mới. Không còn muốn là biểu tượng của sự trả thù, người vào vai thẩm phán, kẻ hành quyết, Oliver đã tận dụng thời cơ này để trở thành một hình tượng mới.

Trên màn hình tivi và máy tính của mọi ngioiwf, Oliver xuất hiện trong một vai trò hoàn toàn mới, Mũi tên Xanh. Anh tuyên bố niềm ham muốn trở thành biểu tượng của hy vọng mà Mũi tên chưa từng làm được và mang đến vị tha thay vì trừng phạt. Đó là một bước đi mới đầy táo bạo của nhân vật này và mang đến cho mùa mới một cái nhìn mới đầy hứa hẹn.

Bộ đồ Mũi tên Xanh mới trong phim rất ấn tượng, nó vẫn hỗ trợ hành động tốt như trước, nhưng xanh hơn và giống với trong truyện hơn. Giờ tất cả những gì Oliver thiếu là bộ râu dê huyền thoại của Mũi tên Xanh.


1. Sẽ có người phải chết


Ngay khi ta cảm thấy Đội Mũi tên có thể ngăn chặn mọi thứ, bộ phim chuyển cảnh đến 6 tháng sau đó và có vẻ như mọi chuyện không được suôn sẻ cho lắm. Oliver đứng trước một ngôi mộ khuất tên trong khi Barry Allen xuất hiện và xin lỗi vì đã vắng mặt trong đám tang.

Oliver thổ lộ rằng anh không tự trách mình cho chuyện đã xảy ra nhưng anh có trách nhiệm giết kẻ đã gây ra chuyện này. Sau câu nói đó, Barry rời đi và Oliver ở lại một mình.

Đây là một hướng phát triển mạnh bạo khác của mùa này, nhưng cú sốc đó cũng mang đến một thái độ hoài nghi tích cực cho người xem. Vào lúc nào chúng ta khoan hãy đoán ai đang nằm dưới nấm mồ đó vội vì ngay cả đến các biên kịch của phim cũng còn chưa biết! Marc Guggenheim có nói họ vẫn chưa quyết định ai sẽ chết cho nên hi vọng là họ đang không tự đẩy mình vào thế bí. Và mặc dù họ có khẳng định rằng nhân vật đó sẽ không trở lại, thì vẫn luôn khó có thể đảm bảo chết là hết khi mà bộ phim có sự tồn tại của hầm Lazarus.

Và đó là những gì rút ra được từ tập mở màn của Arrow, con đường tiếp theo hãy còn dài, hãy chậm rãi thưởng thức những gì các nhà làm phim tạo ra cho chúng ta và cùng chờ mong những bất ngờ tiếp theo trong tuần tới.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Criminal Minds] Nội dung mùa 1

Criminal Minds Mùa 1 Mùa 1 Quốc gia sản xuất Mỹ Số tập 22 Phát sóng Thời gian chiếu 22.10.2005 - 10.05.2006 Kênh chiếu CBS Mùa một của Crimi...