Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2020

[Criminal Minds] Diane Turner

Diane Turner 

• • • Tội phạm • • • 


 Tên: Diane Turner 
Danh tính khác: Diane Huntington
Giới tính: Nữ 
Gia đình: 
Cha mẹ (không được nêu tên, đều đã chết)
Bobby Putnam (chồng chưa cưới; đã chết)
Công việc:
Trợ lý nghiên cứu ở đại học Mendel (trước đây)
Công việc không rõ ở trườngcao đẳng (tại thời điểm chết)
Phân loại tội phạm: 
Kẻ đeo bám bệnh hoạn (Stalker)
Kẻ bắt cóc (Abductor)
Sát nhân (chưa được xếp loại)
Thủ đoạn gây án: Xem bên dưới
Số nạn nhân:
2 (bị giết)
1 (cố giết)
Tình trạng: Đã chết
Diễn viên thủ vai: Michelle Trachtenberg
Lần đầu xuất hiện: Tập “Zugzwang”

“Tôi phải cho ả thấy tôi có thể lấy đi mọi thứ mà ả có. Và rồi ả sẽ phải nhớ đến tôi.” 

Diane Turner là một kẻ giết người đeo bám kiêm bắt cóc xuất hiện ở mùa tám của Criminal Minds.

 • • • Tiểu sử 

Không nhiều điều được tiết lộ về quá khứ của Diane, ngoại trừ việc ả trở thành trẻ mồ côi khi chỉ mới 8 tuổi, sau khi cha mẹ ả đồng loạt tự sát vì những lý do không rõ. Khi lớn lên, ả trở thành trợ lý nghiên cứu tại trường đại học Mendel. Khi Maeve Donovan, bạn gái của Reid, còn làm việc ở đó thì Diane bắt đầu lén lút bám theo cô. Ả từng nộp đơn xin lấy bằng tiến sĩ nhưng bị từ chối sau khi đệ trình luận án về tế bào tự chết đi ở các nạn nhân tự tử. Không lâu sau khi Maeve rời trường đại học, Diane cũng thôi học và theo đuổi một công việc không rõ ở trường cao đẳng địa phương.

 • • • Tóm tắt các lần xuất hiện 

► Mùa 8
● "Zugzwang"

“Chỉ vậy thôi, phải không? Tao...tao...tao chỉ cần cho anh ấy thấy là tao cũng bằng mày.”

Trước tập phim này, Diane đã bất ngờ xuất hiện ở căn gác xép của Maeve cách xa Washington D.C. và bắt cóc cô. Trong phần đầu của tập phim, Diane, dưới bí danh là Diane Huntington, đang chung sống với Robert “Bobby” Putnam, cựu hôn phu của Maeve và là bạn trai hiện tại của ả. Khi BAU đến để thẩm vấn Bobby, Diane rời khỏi phòng, cô gọi Reid là “Tiến sĩ” và hỏi anh có chuyện gì đang xảy ra. Nhưng điều mà khán giả không hề biết là Diane lại không phải là người đã gọi điện cho Reid ở bốt điện thoại công cộng gần nhà Maeve, tự xưng là “Adam Worth” và chỉ nói một từ duy nhất: “Zugzwang”. Khi Garcia và JJ phát hiện ra thứ được dùng để phá hoại gương mặt Maeve trong một bức ảnh là bút kẻ mắt màu đen, cả đội nhận ra unsub là một phụ nữ, và Reid, sau khi nhớ lại cuộc nói chuyện trước đó giữa anh và Diane và sự đột nhập dường như không sử dụng vũ lực ở nhà Maeve, cũng kết luận rằng ả chính là kẻ đeo bám. Trong khi đó, tại căn hộ của ả với Bobby, Diane rót cho anh một ly rượu và mặc quần áo mà cô ta lấy từ tủ đồ của Maeve. Khi Bobby để ý thấy vẻ ngoài khác biệt của cô, Diane ngày càng trở nên giận dữ và khi anh ngỡ ngàng hiểu ra sự thật, ả túm lấy chai rượu, đập mạnh nó vào đầu Bobby hai lần và đánh gục anh ta.

Sau đó, Diane xuất hiện trong một căn phòng tối, nơi ả tra hỏi và đe dọa Bobby cùng Maeve trong khi chĩa súng vào họ. Cả hai nạn nhân đều bị trói vào ghế bằng dây nhựa chốt ngược. Diane sau đó huênh hoang về việc ả không hiểu Meave có gì đặc biệt cho tới khi thấy được sự gắn kết giữa cô và Reid. Ả cũng tiết lộ rằng mình đã đi theo Bobby từ đêm mà anh cùng Maeve tới nhà hàng. Tuyên bố rằng ả muốn tất cả những gì mà họ (Maeve và Reid) có, Diane dí súng vào đầu Bobby, ép anh ta yêu cầu Maeve tiết lộ mọi điều về Reid. Sau khi Maeve cho ả thông tin về Reid, Diane nhận ra rằng ả phải chứng tỏ mình cũng tài giỏi ngang với Reid để có được anh. Thấy rằng Bobby không còn cần thiết nữa, ả bắn vào đầu anh ta, giết chết anh ta ngay tức khắc. Ả đưa Maeve lên mái nhà và nói về sự phân rã của tế bào trước khi chết, lúc này Maeve mới nhớ ra Diane là ai. Cả hai cùng bàn luận về luận án của Diane, và Maeve nói rằng luận văn của ả bị bác bỏ vì những ví dụ trong đó có thể gây ảnh hưởng xấu. Tuy vậy, Diane vẫn quả quyết rằng ả ta là một thiên tài, và khi Maeve đáp lại "maybe" (”Có lẽ vậy”), ả ép cô ấy bước ra rìa mái. Maeve nói với Diane rằng ả ta nên tự tay giết mình, bởi tự cô sẽ không nhảy vì muốn thấy cảnh Reid bắt giữ Diane. Sau đó, thông qua webcam, Reid viết ra một thông điệp: “Me for her” (“Tôi thay cho cô ấy”), và Diane gửi lại cho anh một lời nhắn qua Maeve, viết rằng: “I left you a present; if you want to find it, it’s as easy as pie.” ( ‘Em để lại cho anh một món quà, tìm nó dễ như ăn bánh vậy’). Hiểu được rằng “pie” thực chất chính là “pi”, một phép chơi chữ để khiến anh nghĩ ả ta là tài giỏi, Reid và cả đội tìm ra vị trí của Diane, một gác xép giáp với căn nhà của Maeve được đăng ký dưới tên cha mẹ cô.

Đội BAU nhanh chóng đến chỗ gác xép và xác định được vị trí của một gói hàng dành cho Reid, mà trong đó có chiếc băng bịt mắt. Theo sự chỉ dẫn của Diane, Reid bước vào đó một mình mà không mang theo súng hay mặc áo chống đạn. Vừa chĩa súng vào Reid vừa chỉ đạo anh, Diane bắt Reid phải đeo băng bịt mắt và dẫn anh vào gác xép. Trong nỗ lực tự cứu lấy mình và Maeve, Reid nói với Diane rằng anh đã đọc luận án của ả và rất ấn tượng. Anh sau đó ca ngợi Diane, và thậm chí còn nói rằng anh yêu ả và đã sắp đặt mọi chuyện để ả được thả tự do, nhưng ả ta đã tháo băng bịt mắt cho Reid và bắt anh phải nhắc lại những lời đó trước mặt Maeve. Buồn bã nhìn Maeve, anh nói, "I don't love you. Sorry." ('Anh không yêu em. Anh xin lỗi.') Diane vẫn cố giết Maeve, nhưng Reid đã ngăn ả lại. Ả cố hôn Reid, nhưng khi để ý tới sự thiếu cảm xúc trong nụ hôn của anh, ả nhận ra là anh đang nói dối. Hậu quả là một cuộc vật lộn tranh giành súng diễn ra, mà trong khi đó Diane đã bắn lên trần nhà, khiến những người còn lại trong đội nhanh chóng lao vào hiện trường. Trong khi cố gắng giật khẩu súng từ tay Reid, ả bắn vào cánh tay anh, giữ chân anh đủ lâu để có thể bắt Maeve làm con tin. Khi Reid đang cầu xin Diane tha mạng cho Maeve, ả đã buộc anh phải thừa nhận rằng mình sẵn sàng chết vì Maeve, và nghe được điều này Maeve đã nhắc tới Thomas Merton, nhà văn đã đưa hai người đến với nhau. Cô đã sai lầm khi nhắc tới điều này, bởi Diane dường như cho rằng cô đang giễu cợt mình. Cũng chính vì lý do đó mà Diane nói "No." ('Không.') Ả ta sau đó tự bắn vào đầu mình, viên đạn xuyên qua sọ ả và trúng Maeve, cùng lúc giết chết cả hai người.

 • • • Hồ sơ tội phạm

“Ả ta cuối cùng cũng nhìn thấy em. Giống như anh đang nhìn em vậy.”

Không hề có hồ sơ chính thức của BAU về Diane. Tuy nhiên, cả đội dường như đều đồng ý rằng ả phù hợp nhất với tuýp những kẻ độc chiếm đeo bám thần tượng (possessive celebrity stalker), cộng thêm việc Reid còn so sánh cô với Mark David Chapman (tên sát nhân đã giết John Lennon – vốn là một người hâm mộ của ông). Diane thường cảm thấy mình không được đánh giá đúng và đôi khi còn bị phớt lờ, và khi Maeve bác bỏ luận án của ả, ả trở nên ám ảnh với việc phải chiếm được mọi thứ mà Maeve có. Ả cũng biểu lộ sự tự mãn trong tính cách mình và những biểu hiện mang tính tâm thần nghiêm trọng, cũng như ý định tự sát của cô.

 • • • Thủ pháp gây án

Diane đã bám theo Maeve và Bobby trong suốt 10 tháng trước khi bắt cóc họ. Ả thường tấn cống chớp nhoáng để khống chế nạn nhân trong chính căn hộ của họ trước khi đưa họ tới địa điểm thứ hai. Diane đặc biệt nhắm vào Maeve, người mà ả cho rằng đã hãm hại mình bằng cách từ chối công bố luận án tiến sĩ của ả. Và, tin rằng mình là một thiên tài, Diane mong muốn cướp đi mọi thứ từ người mà ả ta nghĩ đã lấy đi mọi thứ thuộc về mình. Ở tòa nhà tại địa điểm thứ hai, ả bắt trói và tra hỏi nạn nhân của mình và sau đó còn ép Maeve nhảy xuống từ mái nhà, bắt nguồn từ ý định tự tử của ả sau cái chết của cha mẹ mình. Diane sau đó giết chết cả Bobby lẫn Maeve bằng những phát đạn từ một khẩu sung ngắn cỡ nòng 45.

 • • • Nạn nhân được biết đến 

• 2012-2013:

Maeve Donovan (bị đeo bám, đánh mạnh vào đầu, bị bắt cóc, bị đe dọa đẩy ngã khỏi mái nhà và cuối cùng là bị giết)

Bobby Putnam (bị đánh gục bằng cách đập mạnh vào đầu bằng chai rượu, sau đó bị bắt cóc và giết chết)

• 16.01.2013:

Spencer Reid (có ý định giết, vẫn sống sót, bị bắn bị thương nhẹ ở cánh tay)

 • • •  Ngoài lề 

• Diane giống với Maggie Lowe, một kẻ đeo bám khác xuất hiện ở mùa thứ nhất của bộ phim: cả hai đều lén bám theo bạn gái của Reid và giết một ai đó có quan hệ với mục tiêu, đều trực tiếp tấn công mục tiêu của mình (dù Lila Archer vẫn sống sót sau khi bị tấn công, trong khi Maeve thì không).

• Tính đến thời điểm hiện tại trong phim, Diane đang là nhân vật nằm trong nhóm hung thủ nữ hoạt động đơn độc được nhắc đến nhiều lần nhất, tổng cộng là 14 lần.

• Zugzwang trong đánh cờ là một từ gốc tiếng Đức chỉ "nước cờ mà người chơi buộc phải đi dù biết là bất lợi cho mình". Nó cũng được đem áp dụng cho các hoàn cảnh trong đời sống thường nhật khi mà ai đó ở vào tình thế buộc phải đưa ra quyết định nhất là những quyết định khó khăn.

 • • • Các lần xuất hiện 

➣ Mùa 8
● "God Complex" (lấy làm ví dụ)
● "The Lesson" (nhắc đến)
● "Zugzwang"
● "Magnum Opus" (hồi ức)
● "Carbon Copy" (nhắc đến)
● "The Gathering" (nhắc đến)
● "Alchemy" (ví dụ gián tiếp)
● "#6" (ví dụ gián tiếp)
● "Brothers Hotchner" (ví dụ gián tiếp)
● "The Replicator" (lấy làm ví dụ)

➣ Mùa 9
● "The Inspiration" (ví dụ gián tiếp)
● "In The Blood" (ví dụ gián tiếp)

➣ Mùa 10
● "A Thousand Suns" (nhắc đến)

➣ Mùa 11
● "Entropy" (ví dụ gián tiếp)

 • • • Credit 

 • Nguồn: Wikia (https://criminalminds.fandom.com/wiki/Criminal_Minds_Wiki)
• Dịch: Kei (https://keibackyard.blogspot.com/)
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sử dụng bài viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Criminal Minds] Nội dung mùa 1

Criminal Minds Mùa 1 Mùa 1 Quốc gia sản xuất Mỹ Số tập 22 Phát sóng Thời gian chiếu 22.10.2005 - 10.05.2006 Kênh chiếu CBS Mùa một của Crimi...